Saturday, March 2, 2013

Chuyện ở ngân hàng Agribank


Thẻ ATM của mình hết hạn. Đến làm việc với ngân hàng, tớ gặp phải nhiều điều hơi bực bội. Lần đầu tiên, tớ vào ngân hàng. Đập vào mắt mình là cái bảng yêu cầu lấy số thứ tự và ngồi đợi đến lượt. Mình nhấn nút lấy số (số thứ tự của mình là 2030, số hiện thời là 2026). Wow! quá tuyệt chỉ còn 4 người nữa, đợi trong niềm hạnh phúc trào dâng vì chợt nghĩ Việt Nam sẽ là cường quốc của năm châu trong nay mai!


Đợi 5 phút, 10 phút, và 20 phút, cái gọi là happy vẫn còn. Đến 30 phút, ngáp! Và hơn thế nữa, 1 tiếng, tớ ước có cái mềm, tớ sẽ ngủ ngay tai ngân hàng liền. Hehé. Nghĩa là tớ như thằng nghiện (vì quá buồn ngủ) ngồi đợi ngay trước các quầy chuyển tiền (vì không có sự lựa chọn nào khác). Chú công an bảo vệ cứ đi lòng vòng ngay trước mặt. Đặc biệt con số trên bảng thông báo vẫn là 2026. Ngại vì đợi quá lâu trong sự ngờ vực của bảo vệ, đánh liều tớ lên hỏi cô nhân viên đang loay hoay làm cái gì đó trên máy tính. Cô rất bất ngờ vì vẫn còn khách hàng đợi. Theo lời của cô, anh là người đầu tiên trong đời mà em biết có cách ứng xử thế này. Vì những khách hàng trước của cô chưa tới số thì đã nhào lên rồi. Nén sự bực tức xuống, tôi đùa "tiếc là ngón tay áp út của anh đã đeo nhẫn" (tính tôi vẫn thế, thích sự thoải mái và đùa cợt). Tôi nhận giấy hẹn (với gần 1 tuần sau trở lại) trong sự vui vẻ.



Đúng hẹn, tôi trở lại. Sau khi bốc số thứ tự, tớ tiến đến hàng ghế đợi. Điều đáng ngạc nhiên là cái số tôi bốc hôm nay vẫn y chang cái số hôm trước 2030 và số hiện hành vẫn là 2026. Sốc hơn nữa, con số này vẫn không tăng trong suốt gần 1h đồng hồ. Trong khi đó, cái queuing line gần 1 chục người. Theo tôi đếm, cỡ <4 người lấy số, còn lại là những người vào là xáp vô. Hôm nay đúng là ngày đen đủi với tớ, vì tớ phải đợi đến hết giờ làm việc, cửa ngân hàng đã đóng. Và điều thú vị hơn, tớ phát hiện ra một việc vô cùng quan trọng, cái bảng hiện số hoạt động được chứ không bị chết. Trong vòng chưa đầy 5 phút, nó leo một mạch tới 2030. Tuy nhiên, tớ vẫn phải "leo lên" hàng đợi trong trạng thái "ngáp ngắn đuổi ngáp dài".



Việc thì cũng xong nhưng tớ rút tỉa ra một vài kinh nghiệm. Về phía nhân viên, anh nhân viên này trẻ (chắc nhỏ hơn tui nhiều tuổi) nhưng rất ranh. Anh ầu ơ ví dầu trong suốt thời gian đầu để tranh thủ giải quyết cho người quen thân, của anh và của những người trong ngân hàng (người cuối cùng là người thân của chính anh công an bảo vệ). Đến phút gần chót, anh tăng tốc và chuyển việc của khách hàng sang ngày hôm sau và thậm chí là từ chối làm. Trong đó anh có từ chối yêu cầu của tôi, nhưng trước sự cương quyết của tôi (vì lần trước, cô nhân viên hứa làm trong ngày hôm nay), anh lại cho ... một cái hẹn với không rõ thời gian (khi nào có sẽ gọi). Ta nói, đuối toàn tập! Về phía khách hàng, các vị khách mà vào có lời chào với nhân viên một cách thân thiện (nghĩa là có quen biết) thì chắc chắn rằng giao dịch của họ dưới 5 phút. Về phía tôi, tôi không có duyên tốt với Agribank, vì lần nào về cũng vậy tôi không chửi họ thì cũng có những chuyện bực mình.



No comments: