Saturday, January 21, 2012

Tâm sự những ngày cuối năm 2011


Những ngày này là thời khắc báo hiệu năm cũ đi qua, năm mới lại đến. Dẫu biết rằng thời gian trôi đi theo quy luật tự nhiên, tuy nhiên cảm giác về thời gian lại tùy thuộc vào mỗi người ở mỗi hoàn cảnh khác nhau.

Đối với tôi thời gian lao vun vút như tên bắn. Một năm trôi qua thật nhanh. Có lẽ những bận rộn của công việc nghiên cứu, cày cuốc khiến cho bản thân mình không thấy thời gian chầm chậm trôi. Nhớ ngày mình rời vợ con lên đường lúc cuối năm 2010, thoáng chốc giờ lại là ngày cuối năm 2011.

Tuy nhiên ở bên kia của Thái Bình Dương, vợ và con có lẽ mang cảm giác ngược lại. Bởi lẽ, người mong chờ luôn luôn mang cảm giác nặng trĩu của thời gian trôi. Ôi sao lại chậm thế thời gian ơi! Dù cho hằng ngày vẫn nhìn mặt chồng, mặt ba, nhưng có lẽ cảm giác sum họp là điều vợ và con mong chờ nhất.

Biết vậy, ba cố gắng làm tất cả những gì để cho con và mẹ được vui. Tuy nhiên, những việc ấy không thể nào gọi là sự bù đắp thỏa đáng. Nghĩa là ba vẫn còn nợ mẹ và các con yêu dấu của mình. Nhân gian vẫn thường gọi vợ và con là nợ. Thế thì người có học, có tu sửa phải có nhiệm vụ trả nợ, và phải trả cho đàng hoàng!

Có sự đối ngược về cảm nhận thời gian như thế nhưng cả gia đình tôi cùng chung một nỗi niềm thương nhớ nhau. Với tôi, những lúc một mình bên ly cafe đắng ngắt, khói thuốc vờn bay, nhớ vợ thương con da diết. Nhưng có lẽ cái nghiệp ly hương vẫn còn. Ngày xưa, sống Sài Gòn xa quê, tôi nhớ cha nhớ mẹ, nhớ anh em và nhớ những láng giềng thân thuộc. Lớn lên chút nữa, ngồi ở Montreal, tôi lại nhớ vợ, nhớ các con.

Tuy nhiên, điểm lại một năm qua, mình cũng đã làm được một số việc, nó đáp ứng được một phần của kế hoạch mình đề ra. Sở dĩ như vậy vì xứ North America, cứ đề xuất maximum và làm được trên 50% là thành công. Thế nên mình luôn happy với những kết quả mà mình đạt được.

Để kết lại, năm mới mình phải có một niềm tin và hy vọng mới. Cầu chúc mọi người sống trong an lành, hạnh phúc. Sau đó thì tới phần gia đình mình, hy vọng sự bình an cho vợ và các con và hy vọng nghiệp của mình được giải bớt. Hehe.

Nhân tiện mừng năm mới, tổng thống Hoa Kỳ có đôi lời chúc tết bà con, xin đưa ra dưới đây:



The President and First Lady send their best wishes to everyone celebrating the Lunar New Year. January 19, 2012 (Youtube)
và lời chúc của đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam (Youtube)

Le Thanh Tan

2 comments:

Anonymous said...

hihi, vợ là một loại nợ phải trả :)) Chúc mừng năm mới và chúc chủ nhà không thể trả được nợ.

thanhtantp said...

Haha. Gia chủ cũng xin chúc quý khách năm mới an lành, hạnh phúc