Friday, June 24, 2011

Lễ khai Khóa Tu Mùa Hè đợt 1 năm 2011



Sáng 20/06/2011 (nhằm 19/05 Tân Mão), trong không khí trang nghiêm, long trọng với sự hiện diện chứng minh của chư Tôn đức tăng, ni, quý quan khách cùng sự háo hức mong đợi của hơn 2200 khóa viên tham dự, lễ khai Khóa Tu Mùa Hè đợt 1 năm 2011 tại chùa Hoằng Pháp đã chính thức được diễn ra.
 
Số lượng đăng ký Khóa Tu Mùa Hè đợt 1 năm 2011 là 2500 em, trên thực tế đến tham dự khóa tu chỉ có hơn 2200 em, số em còn lại vì bận thi nên xin chuyển qua đợt 2. Để các em bước vào 7 ngày tu học đạt chất lượng và ngày khai khóa được thập toàn viên mãn, chiều ngày 19/06/2011, Thượng tọa Thích Chân Tính trụ trì chùa Hoằng Pháp đã có buổi sinh hoạt nội quy về khóa tu và buổi nói chuyện với các em.

5h sáng ngày 20/06, các khóa viên đã chào đón ngày khai khóa bằng bài thể dục thật khỏe khoắn năng động trên nền nhạc tươi vui, đầy phấn chấn. Dù các động tác chưa thật chuẩn nhưng với những tiếng cười giòn tan khi nhìn thấy những dáng vẻ ngộ nghĩnh của nhau, các bạn trẻ đã có một buổi sáng thật sảng khoái để chuần bị bước vào giờ khai khóa. 

Đúng 8h, hơn 2200 khóa viên với áo tràng lam chỉnh tề đã xếp thành hai hàng dài ngay ngắn để cung nghinh chư tôn đức quang lâm, chứng minh buổi lễ. Hòa với tiếng chuông trống và tiếng niệm Hồng danh của thầy dẫn chúng, hàng ngàn tiếng niệm Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật đồng loạt cùng cất lên. Một dòng tâm niệm khát khao tìm cầu học đạo lan tỏa khắp không gian, khi nối theo mỗi bước chân quý chư tôn đức là hàng ngàn bước chân của khóa viên từ hai hàng rã ra, nhập vào nhau, quần tụ thành một khối, vừa đi vừa chắp tay trang nghiêm và cất tiếng niệm. Lễ Khai Khóa Tu Mùa Hè đợt 1 năm 2011 đã bắt đầu bằng giây phút cung nghinh đầy ý nghĩa và thiêng liêng đó.

Đến tham dự chứng minh lễ Khai khóa có Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ Tịch HĐTS, Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế, Trưởng Ban Trị sự THPG Tp.HCM, Thượng tọa Thích Thiện Minh, Chánh đại diện Phật giáo huyện Hóc Môn, Đại đức Thích Quang Thạnh, Chánh Thư ký Ban Phật giáo Quốc tế TW GHPGVN, Phó Thư ký Ban Hoằng Pháp THPG Tp.HCM cùng chư tôn đức Tăng, quý quan khách và hơn 2200 bạn trẻ.

Sau phần giới thiệu tổng thể chương trình, lễ Khai khóa chính thức được bắt đầu bằng phần tuyên đọc diễn văn khai mạc của Đại đức Thích Tâm Từ, Phó Ban Tổ Chức khóa tu. Thông qua những số liệu cụ thể về số lượng khóa viên tham gia Khóa tu mùa hè ngày càng đông sau mỗi kỳ tổ chức và những phản hồi của quý phụ huynh, các khóa viên về những biến chuyển tích cực của các em trong đời sống sau khi tham dự khóa tu, với giọng nói trầm tĩnh mà đầy nhiệt tâm, Đại đức đã nhấn mạnh ý nghĩa và giá trị thiết thực của Khóa Tu Mùa Hè trong việc xây dựng một nền tảng tâm linh vững chắc, bồi đắp những giá trị tinh thần tốt đẹp cho giới trẻ trước những làn sóng văn hóa không lành mạnh của thời hội nhập. Với tất cả những ý nghĩa đó, thay mặt BTC, Đại đức tuyên bố lễ Khai Khóa Tu Mùa Hè đợt 1 năm 2011 chính thức bắt đầu.

Buổi lễ được tiếp diễn bằng phần Báo Cáo Tổ Chức Khóa Tu Mùa hè năm 2011 của Đại đức Thích Tâm Trung, Phó Ban tổ chức, giới thiệu về thành phần BTC, Nội quy và Thời khóa tu tập của khóa viên dự tu. Ngay liền sau đó là phần phát biểu cảm tưởng của đại diện hơn 2200 khóa viên tham dự. Bài cảm tưởng thật ấn tượng với nghi thức đồng quỳ và đồng thanh phát nguyện của hàng ngàn khóa viên sẽ chấp hành nghiêm chỉnh nội quy và tinh tấn tu học để không phụ nhiệt tâm của BTC và sự tin yêu của gia đình, cha mẹ.

Phần cuối chương trình khai khóa là lời đạo từ của Hòa thượng Thích Trí Quảng đến toàn thể khóa viên. Ngang qua việc giới thiệu cuộc đời, phẩm hạnh của vua Lý Công Uẩn, Nguyên Phi Ỷ Lan, những con người xuất thân bình thường nhưng nhờ tu học Phật pháp đã phát triển được những khả năng tiềm ẩn trong mình để rồi với tình thương vô ngã vị tha, những vị ấy đã trở thành rường cột của nước nhà, dân tộc. Tuổi trẻ hôm nay nên noi theo những gương hạnh đó, nung rèn ý chí, bồi đắp tâm hồn, trau dồi trí tuệ để có thể đem tuổi xuân, sức trẻ mà xây đắp cuộc đời. Giữ gìn, rèn luyện một thể chất tráng kiệt bằng một đời sống tiêu thụ lành mạnh, biết tiết chế, sẽ là chìa khóa để khơi dậy những năng lực tinh thần và lòng từ bi ấy để cống hiến cho cuộc đời. Hãy để trí tuệ tự phát sinh trên một nền tảng đời sống lành mạnh như vậy, chứ không phải đến từ tư duy, suy luận của tìm cầu. Chúc các bạn trẻ có được “tự nhiên trí” như thế! Lời phát biểu cuối cùng ấy của Hòa Thượng với những tràng vỗ tay tán dương của hội chúng đã khép lại một lễ khai mạc thập toàn viên mãn.

Xen lẫn chương trình khai khóa là các tiết mục văn nghệ, trong đó bài hát “Về đây bên nhau”, bài hát chính thức Khóa Tu Mùa Hè năm 2011 với những giai điệu sống động, hân hoan, do tốp ca là các khóa viên biểu diễn đã khiến không khí buổi lễ khai mạc càng thêm nhiệt huyết tu học.

Chiều cùng ngày, đúng 2h, các khóa viên lại cùng tựu tập về các giảng đường để học oai nghi về đi đứng nằm ngồi, chắp tay lễ lạy, nghi thức cúng quả đường, cách gấp chăn, màn, chiếu, gối. Dù là buổi học oai nghi, nhưng với sự dí dỏm, hài hước của quý thầy, các khóa viên nhỏ tuổi vốn thích sự năng động, hoạt bát vẫn cảm thấy rất thích thú và thực tập theo.

Phần vui chơi văn nghệ liền sau đó đã mang đến cho các khóa viên những nụ cười sảng khoái, những vận động thân thể nhẹ nhàng, vui nhộn phù hợp với tuổi teen. Các khóa viên đều rất tự tin, mạnh dạn thể hiện mình, tham gia rất nhiệt tình các trò chơi và văn nghệ.

Theo thời khóa, tối cùng ngày, đúng 19h, các khóa viên bước vào thời kinh Vu Lan. Trong suốt gần một giờ đồng hồ, thời kinh Vu Lan Báo Hiếu đã trôi qua trong sự chí tâm chí thành của toàn thể khóa viên. Không ít các bạn trẻ sụt sùi, xúc động khi trải lòng mình với từng trang kinh nói về công ơn cao dày, sâu nặng không gì đáp đền được của cha mẹ. Để kết thúc một ngày tu học là giờ tịnh tọa 15 phút, với những thực tập nghiêm túc của các bạn trẻ khi cả không gian lắng trong yên lặng. 21h30 các em tập trung về phòng ngủ nghỉ.
 
Hình ảnh sinh hoạt nội quy
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bạn trẻ tập thể dục buổi sáng
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hình ảnh trong buổi lễ khai khóa
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Sinh Hoạt Oai Nghi
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Những giây phút tự do
 
  
 
 
 
  
  
  
 
 
 
Giờ Tụng Kinh Niệm Phật
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Giờ Tịnh Tọa
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tin: Liên Hạnh

No comments: